Tính chất công việc ngành Truyền thông

Với những người ưa thích công việc có tính chất tự do; không gò bó thì có lẽ truyền thông là lĩnh vực khá phù hợp. Không giống như đa số các ngành nghề khác; ngành Truyền thông có thể làm việc từ xa; thế nhưng nếu như vậy thì công việc này sẽ vận hành như thế nào? và Tính đa dạng trong công việc của truyền thông ra sao?… Hãy cùng theo dõi bài viết này để hiểu rõ hơn về tính chất công việc ngành Truyền thông nhé!

Ngành Báo chí truyền thông
Tính chất công việc ngành Truyền thông

Ngành Truyền thông làm việc từ xa như thế nào?

Truyền thông là một ngành nghề năng động và sáng tạo. Đây là một lĩnh vực tiếp xúc nhiều với môi trường xã hội; thông tin đại chúng nhiều hơn các công việc văn phòng. Một ngày làm việc của nhân viên truyền thông có thể không cần đến văn phòng. Họ cần di chuyển nhiều và khả năng làm việc ở bất cứ đâu. Đó chính là lý do vì sao truyền thông là một trong những ngành dễ làm việc từ xa nhất.

  • Báo chí

Truyền thông có rất nhiều chuyên ngành khác nhau. Chúng ta có thể kể đến Marketing. Báo chí, PR, Quảng cáo… Trong mỗi chuyên ngành lại có nhiều ngành nghề, vị trí vô cùng linh hoạt. Xét về mức độ “linh hoạt môi trường làm việc” báo chí có lẽ là ngành linh hoạt nhất. Bất cứ nơi đâu trên thế giới này đều có thể “văn phòng” của báo chí. Chính vì vậy; bản thân báo chí đã là một ngành nghề làm việc từ xa.

  • Quan hệ công chúng

Không gian làm việc hẹp hơn một chút chính là nơi làm việc của ngành PR. PR hay Quan hệ công chúng là công việc thuộc một cơ quan, doanh nghiệp; nhưng lại gần như không cần đến văn phòng. Môi trường làm việc của ngành PR cũng rất phong phú. Khi giải quyết các vấn đề của công ty, tổ chức, một chuyên viên quan hệ công chúng có thể phải di chuyển đến rất nhiều nơi.

Từ liên hệ báo chí đến cơ quan chính quyền; từ các sự kiện đến những buổi gặp mặt, công việc của một người làm PR hầu như đều được thực hiện ngoài công ty. Tuy nhiên; nhân viên PR cũng cần xử lý các vấn đề nội bộ công ty như các mâu thuẫn nội bộ hay các thay đổi nhân sự. Những lúc như vậy có thể là thời gian nhân viên PR xuất hiện ở công ty nhiều nhất.

  • Quảng cáo

Sau PR; Quảng cáo là ngành nghề cũng “tự do” không kém. Công việc của một chuyên viên quảng cáo không yêu cầu họ đến công ty quá nhiều, cũng không cần đi đến quá nhiều nơi. Với một công việc sáng tạo và chế tác; môi trường làm việc của một nhân viên quảng cáo là những không gian mở để kích thích các ý tưởng; là phim trường để chế tác các quảng cáo giá trị. Tất cả các yếu tố đo tạo nên một việc làm thời gian phù hợp nhất với những người trẻ năng động và yêu thích nghệ thuật.

  • Marketing

Cuối cùng trong lĩnh vực truyền thông; Marketing chính là ngành nghề có môi trường làm việc “gò bó” nhất. Công việc của các chuyên viên marketing gắn bó với công ty nhiều hơn. Họ cần làm việc gắn bó với nhiều phòng ban; các công việc của phòng marketing cũng yêu cầu không gian làm việc cố định nhiều hơn.

Tuy nhiên; những công việc đó lại được thực hiện chủ yếu trên nền tảng online; với các công cụ mang tính công nghệ. Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng tuyển dụng nhân viên Marketing làm việc từ xa hoặc cho phép nhân viên tự do không gian làm việc.

Công việc ngành truyền thông
Tính đa dạng trong công việc của truyền thông ra sao?

Những công việc ngành Truyền thông phổ biến nhất

Các công việc truyền thông từ xa rất đa dạng và xuất hiện ở nhiều quốc gia; trong đó có Việt Nam. Một số công việc truyền thông online được tuyển dụng phổ biến có thể kể đến những công việc sau.

  • Content Creator

Công việc sáng tạo nội dung xuất hiện trong hầu hết các ngành truyền thông. Đây là một công việc yêu cầu cả kỹ năng; kiến thức và khả năng sáng tạo không giới hạn. Các nội dung content được sáng tạo mang giá trị hình ảnh và thương hiệu vô cùng mạnh mẽ.

Đó chính là lý do nhiều công ty luôn cố gắng tạo điều kiện để Content Creator có được môi trường làm việc phù hợp nhất. Ngoài ra; nhiều công ty đa quốc gia luôn cố gắng tận dụng tài năng từ khắp nơi trên thế giới; vậy nên đây cũng là những doanh nghiệp tuyển dụng Content Creator làm việc từ xa nhiều nhất.

  • SEO

SEO là một công việc đầy tiềm năng trong ngành Marketing những năm gần đây. Công việc của một SEO-er là một công việc mang tính kế hoạch cao nhưng cũng yêu cầu tính sáng tạo nội dung phong phú. Môi trường làm việc của SEO-er cũng không gò bó trong không gian văn phòng. Hầu hết công việc của nghề SEO đều có thể thực hiện trên máy tính online. Chính vì vậy; nhiều công ty cũng lựa chọn tuyển dụng các SEO-er từ xa để tối ưu hiệu quả công việc.

  • Freelancer

Freelancer là một công việc online đầy tự do; đa lĩnh vực mà bất kỳ sinh viên truyền thông nào cũng nên ứng tuyển một lần trong đời. Công việc của Freelancer thường nhanh gọn; hiệu suất được tính bằng những kết quả số lượng cụ thể. Đây là công việc phù hợp cho những bạn trẻ mới vào nghề; đang tìm kiếm cơ hội học hỏi. Đây cũng là công việc được tuyển dụng từ xa rất nhiều bởi các công ty quốc tế. Điều kiện này mở ra cơ hội phát triển vô cùng lớn với những ai có khả năng ngoại ngữ.

  • Phóng viên địa phương

Phóng viên thường trú địa phương là người làm việc từ xa cho các cơ quan báo chí, tòa soạn; đôi khi là những trang web thông tin lớn. Không chỉ nằm trong phạm vị quốc gia; nhiều phóng viên có năng lực đều có cơ hội ứng tuyển đến những tòa soạn, cơ quan báo chí quốc tế hay các tạp chí thương mại, chuyên ngành…

Tố chất cần có của người làm Truyền thông

Người làm công việc truyền thông luôn sở hữu cho mình năng lượng làm việc rất mạnh mẽ. Họ cũng có rất nhiều ý tưởng để hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Tuy nhiên; cũng giống như tất cả những lĩnh vực việc làm tà xa khác; điều quan trọng nhất với nhân viên truyền thông từ xa chính là khả năng quản lý thời gian và quản lý bản thân. 

Cách thức làm việc của nhân viên truyền thông từ xa luôn rất đa dạng; họ không bị gò bó quá nhiều về cách thức mà chỉ cần chú trọng kết quả công việc. Chính vì vậy; nếu một nhân viên truyền thông không biết quản lý tốt thời gian và bản thân; họ sẽ gặp những khó khăn khi các yếu tố bất ngờ của công việc xuất hiện. Nghề truyền thông luôn biến đổi hằng ngày. Nếu để công việc quá đình trệ hay đi lệch hướng; nội dung truyền thông cũng vì thế mà gặp nhiều sai sót, không đảm bảo được kết quả. 

Tố chất của người học truyền thông
Người làm công việc truyền thông luôn sở hữu cho mình năng lượng làm việc mạnh mẽ

Truyền thông là chuyên ngành dành cho những bạn trẻ ưa thích sự linh hoạt. Nếu bạn đang tìm kiếm cho mình một định hướng công việc vừa thỏa mãn được đam mê khám phá, vừa năng động và ít sự gò bó thì chắc hẳn rằng ngành Truyền thông là một sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.