Ngành Báo chí chịu những ảnh hưởng nào trong đại dịch Covid-19?

Ngày 31/3 vừa qua; News Corp Australia thông báo 60 tờ báo in địa phương thuộc Tập đoàn sẽ ngừng phát hành từ ngày 9/4. Lý do là bởi đại dịch đang diễn biến phức tạp hơn.

Ngành Báo chí cũng chịu nhiều hậu quả nghiêm trọng trong đại dịch Covid-19

“Việc tạm ngừng phát hành là bắt buộc bởi doanh thu quảng cáo đang lao dốc. Nguyên nhân chính xuất phát từ việc các hoạt động bán đấu giá bất động sản; xem nhà trước khi mua, các sự kiện, hoạt động ăn uống, vui chơi đều bị đóng cửa trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19”; Chủ tịch News Corp Australia Michael Miller cho biết.

Tại Australia; nhiều tờ báo in tại khu vực châu Á cũng phải tạm ngừng hoạt động bởi các lệnh phong toả; cách ly và hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn sự lây lan ngày càng rộng của bệnh dịch.

Cùng ngày News Corp Australia tuyên bố tạm ngừng sản xuất 60 tờ báo; Vietnam News cũng phải ngừng bản in kể từ 15/4; sau khi một phóng viên có kết quả xét nghiệm dương tính với virut corona.

4 tờ báo khác của Việt Nam cũng phải tạm ngừng xuất bản báo giấy; nguyên nhân xuất phát từ các quy định hạn chế tiếp xúc và giãn cách xã hội đang được áp dụng cho đến thời điểm hiện tại.

Ở Ấn Độ; thị trường báo in quy mô hàng đầu thế giới; nhiều tòa nhà tại các thành phố lớn ngừng nhận báo giấy; sau khi quốc gia này phát lệnh phong toả vào ngày 25/3. Những người đưa báo không còn phương tiện công cộng để đi lại giữa các khu vực; trong khi người đọc cũng lo ngại có thể nhiễm bệnh khi tiếp xúc với các bề mặt như báo giấy.

4 tờ báo của Việt Nam phải tạm ngừng xuất bản báo giấy

Trong khi đó, ở Philippines; nơi hơn một nửa dân số đang chịu cảnh cách ly, tự cách ly; 2 công ty truyền thông quốc gia là Malaya Business Insight và Manila Standard Today đã quyết định tạm ngừng hoạt động in báo. Những tờ báo này hiện sẽ đăng tin trên website và qua nền tảng mạng xã hội; khiến doanh thu quảng cáo vốn đã “ít ỏi” lại càng sa sút.

 “Cá nhân, doanh nghiệp đều tránh các khoản chi tiêu không thực sự cần thiết. Nhiều khả năng người đọc sẽ không còn mua báo; hoặc không gia hạn các tài khoản online. Với việc tiêu dùng giảm sút; các nhà quảng cáo cũng sẽ hạn chế rót tiền cho truyền thông. Đây chính là cú đấm kép với các phương tiện truyền thông truyền thống”; Bruce Liu – giảng viên báo chí tại Hong Kong Baptist University chia sẻ.

Đưa ra lời khuyên để sống sót sau đại dịch; Bruce Liu cho rằng, doanh nghiệp truyền thông cần tìm cách tăng doanh thu mảng điện tử; đồng thời cắt giảm chi phí. Theo đó; phải thu hút thêm nhiều thuê bao đọc tin tức, có thể bằng cách giảm phí; giảm các khoản chi trả, lương thưởng cho nhân viên; thậm chí sa thải bớt nhân lực.

“Sa thải là lựa chọn cuối cùng. Bởi hãng truyền thông luôn cần những người đưa tin giàu kinh nghiệm để cung cấp thông tin chất lượng tới độc giả trong thời kỳ khó khăn”, Bruce Liu nói thêm.