Tin tức ngành báo chí
“Báo in có chết?”
Với nhiều số liệu được đưa ra về độ sụt giảm của báo in kể từ khi Internet ra đời, phát triển. Điều này khiến các tờ báo phải giảm thiểu tần suất in của mình, thậm chí phải chuyển từ báo ngày sang báo tuần hoặc báo tháng.
Tương lai của báo in
Với điểm mạnh là phân tích chuyên sâu, giúp người đọc nhớ lâu, nhớ sâu và mùi mực in trên báo mới mang lại hiệu quả cảm thụ tốt mà báo điện tử hay truyền hình đều không thể có được. Tuy nhiên tương lai của một loại hình báo chí không thể chỉ dựa vào những cung bật cảm xúc của người đọc mà phải dựa vào nội dung kết nối. Điều này đặt ra nhiều thách thức cho những người làm báo.
Báo in đang đứng trước nhiều thách thức
Tuy nhiên đây không hề là một bài toán đơn giản bởi có nhiều giải pháp đặt ra như: giữ nguyên báo in mà không làm phiên bản trên Internet hoặc scan bản PDF của báo in lên báo điện tử đều không thể thu hút được công chúng. Với tư cách một người làm báo, cần nhận diện và điều chỉnh theo những hướng sau:
Thay đổi nội dung thông tin
Phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ mạnh, báo in cần phải mạnh dạn phát triển những điểm mạnh của mình như đưa tin chính xác, trung thực. Việc kiểm chứng thông tin, để có thể có thông tin chính xác, khách quan, trung thực không chỉ là trách nhiệm xã hội, mà là lẽ sống của người làm báo, của cơ quan báo chí.
Không những vậy, báo in cũng cần tận dụng lợi thế trong phân tích, bình luận, lí giải, bóc tách bản chất thông tin, đa chiều của vấn đề, từ đó, giúp bạn đọc nhận biết giá trị, bản chất căn cốt, tính khách quan, toàn cảnh của thông tin để có thể nhận thức đúng về sự việc đã xảy ra. Phóng viên không chỉ cần kỹ năng tác nghiệp, mà cần tư duy logic, tư duy phản biện, tư duy phân tích chiều sâu trên nền tảng hiểu biết xã hội toàn diện và sâu sắc.
Thay đổi mô hình kinh doanh
Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, chúng ta có thể chuyển đổi cơ bản từ in báo và phát hành giá cao, sang mô hình báo miễn phí, lấy quảng cáo làm nguồn thu chính để duy trì tờ báo, hoặc các nguồn tài trợ từ các quỹ cộng đồng phục vụ dịch vụ công, hoặc Nhà nước cần tài trợ để tờ báo thực hiện nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu. Đây cũng là những giải pháp khả thi để báo in giữ được vị trí của mình.
Thay đổi cấu trúc mô hình tòa soạn
Cần tăng cường số cộng tác viên cho các toà soạn
Cấu trúc của các tòa soạn hiện tại thường đã lỗi thời trong thời đại số. Chính vì thế, việc cắt giảm số lượng phóng viên là thực tế diễn ra tại nhiều tòa soạn báo in. Vì thế chúng ta cần thay đổi lại cấu trúc, giảm lượng phóng viên và tăng cường cộng tác viên.
Có thể nói, sự xuất hiện của những chiếc smartphone, iphone, ipad cầm tay đã thay cho những tờ báo, những chiếc radio, những chiếc TV truyền thống. Đây cũng là thách thức chung của báo in trên toàn thế giới, không chỉ riêng gì Việt Nam. Tuy nhiên dù bất cứ giá nào, những người làm báo cũng hãy đặt công chúng là ưu tiên số một. Đây cũng là bí quyết duy nhất để báo in luôn có vị trí trong lòng công chúng.