Tin tức ngành báo chí
Cà phê Giảng: Từ thương hiệu 70 năm nức tiếng Hà thành đến phục vụ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều
Câu chuyện về sự ra đời và trường tồn của thương hiệu cà phê Giảng là một minh chứng rõ nét cho thấy những giá trị văn hóa nào thuộc về truyền thống thì sẽ sống mãi với thời gian. Thành lập vào năm 1946; Giảng được biết đến là một trong bốn “tứ trụ cà phê” của đất kinh kỳ thời này: Nhân – Nhĩ – Dĩ – Giảng.
Theo lời ông Hòa kể với chúng tôi; cụ Nguyễn Văn Giảng trước đây làm bartender cho khách sạn 5 sao Sofitel Metropole Hanoi. Ngày ấy vì thiếu sữa tươi; cụ Giảng đã nghĩ ra cách dùng trứng để pha chế và từ đó cho ra đời cà phê trứng và chính điều đó lại tạo ra nét thu hút riêng; góp phần khiến cà phê trứng trở thành một biểu tượng văn hóa đẹp trong lòng người Việt Nam và khách du lịch.
Với cafe trứng; trong cái vị đắng mạnh bạo của cà phê Việt; lại có chút dịu dàng của phần trứng thơm ngọt, trong đắng mà có ngọt. Chính sự tương phản ngọt ngào này khiến cho người thưởng thức cảm thấy cân bằng hơn khi nghĩ về cuộc sống vốn; những mâu thuẫn nhiều khi tưởng khó dung hoà.
Chẳng bao giờ thấy quảng cáo hay chiêu trò; Giảng có cách marketing riêng với phương châm cứ làm tốt về chất lượng; khách hàng thấy hay rồi tự rủ nhau tìm đến. Ông Hòa; chủ quán cà phê nói đùa “Tôi nghĩ là làm dởm là tự giết mình, không chết bây giờ thì sau này cũng tự chết; vậy nên cứ làm thật đi. Biết đâu 30, 70 hay 100 năm nữa; Giảng được UNESCO công nhận thì sao; cũng có thể lắm chứ”.